ฝึกงานอย่างไรให้สบายใจและได้ความรู้

นักศึกษาหลายคนได้เริ่มดำเนินการฝึกงานไปบ้างแล้วบางส่วน ซึ่งเป็นที่ทราบกันดี ว่าการฝึกงานคือการเรียนอย่างหนึ่งเพราะต้องการเกรดในรายวิชาฝึกงานและก็ต้องการได้รับความรู้จากการฝึกงานในครั้งนี้ สิ่งที่อาจารย์เป็นห่วงมีอยู่มากมายไม่ว่าจะเป็นการได้รับความรู้ การได้พัฒนาทักษะ การได้ฝึกการอยู่ร่วมกันในสังคม ฯลฯ ซึ่งมีอยู่มากมาย ซึ่งในบทนี้ ขอกล่าวถึงการฝึกงานแบบคร่าว ๆ ดังนี้

1. อย่าคาดหวังกับสถานที่ฝึกงาน บางครั้ง นศ. ออกไปฝึกงานมีความต้องการจะให้ที่ทำงานให้ความรู้แบบทีละมาก ๆ แบบสำเร็จรูป ทำเป็นได้ในวันเดียว เรียนรู้งานอย่างรวดเร็ว ซึ่งนักศึกษาต้องยอมรับว่า เราไปขอความรู้จากเขา เขาจะให้หรือไม่ให้นั่นเป็นเรื่องในแต่ละองค์กร วิธีทีที่ดีสำหรับการฝึกงานคือ การร้องขอความรู้โดยตรง หากไม่ได้ก็ใช้วิธีครูพักลักจำ ค่อยๆ แสดงความสามารถให้พี่เขาเห็น (ซึ่งบางครั้งเขาก็เห็นแต่ไม่สามารถมอบหมายงานให้เราได้ เพราะบางครั้งเขาก็ไม่รู้จะมอบอย่างไร)

2. พยายามทำตัวเป็นประโยชน์ ทำอย่างไร? ทำทุกอย่างที่คิดว่าจะทำได้ ไม่ต้องสนใจแม้ว่าเราจะต้องชงกาแฟ หรือ ถ่ายเอกสาร เพราะว่าในแต่ละองค์กรมีวิธีการบริหารงานที่ต่างกัน การชงกาแฟ หรือ ถ่ายเอกสารเป็นเรื่องปกติ (อาจารย์ก็ทำกันบ่อยไป) แต่ว่าคงไม่ใช่ชงกาแฟ กับถ่ายเอกสารกันทั้งวัน มันก็เกินไป เราใช้วิธีนี้ในการซึมซับ เรื่องราวนอกเวลางาน หรือ คอยสังเกตกระบวนการ คอยฟังเวลาพี่เขาคุยกัน เก็บสิ่งละอันพันละน้อย หากเค้าถามเราก็ให้ความคิดเห็นออกไป

3. พยายามเสนอตัว เสนออย่างไร? เวลาเขาถามว่าใครจะไปไหน ? ว่างไหม? เราต้องแสดงตัวก่อนเลย เพราะนั่นคือน้ำใจ แม้บางครั้งอาจต้องไปต่างจังหวัด อาจต้องอยู่เย็นอยู่ดึก มันคือ spirit ของเรา

4. ห้ามเลย…การนินทาว่าร้ายผู้อื่น …. ห้ามเมาท์พี่ในที่ทำงานเด็ดขาด เพราะบางครั้งเราไม่รู้ว่าใครเป็นใคร เขารู้จักเราเพียงผิวเผินแต่เขาต้องทำงานร่วมกันอีกนาน ดังนั้นเขาไม่ไว้ใจเราอย่างแน่นอน อีกเรื่องหนึ่งคือ buddy ของเรา เราต้องคุยกันให้ดี อย่าทะเลาะกันในระหว่างฝึกงานนะครับ ถึงแม้เราจะเห็นธาตุแท้ของเพื่อนก็ให้เก็บงำไว้ … เรียนจบเมื่อไร ก็จบกัน คิดเอาไว้แค่นี้ ตอนนี้อาจจำต้องใส่หน้ากากกันไปก่อนหรืออาจต้องพูดกันตรง ๆ พยายามแยกงานให้ขาดจากกัน ไม่อย่างนั้นเราทำงานแบบแพคคู่เวลาโดนตำหนิจะโดนสอง และเลี่ยงไม่ได้กับการโดนเปรียบเทียบกันเอง (ซึ่งเป็นที่มาของความแตกแยกนะคับ)

 5. ระวังเรื่องชู้สาว เป็นสิ่งที่ต้องระวังมาก ๆสำหรับน้อง ๆ ทั้งหญิงและชาย เพราะเราไปฝึกงาน หากฝึกสำเร็จแล้วจะมีความสัมพันธ์กันส่วนตัวเป็นเรื่องของอนาคต จึงต้องพยายามผ่านจุดนี้ให้ได้ก่อนเรื่องอื่น เอาไว้หนูฝึกเสร็จก่อนแล้วค่อยว่ากัน นะค่ะ

6. ทำงานด้วยความรอบคอบ พยายามคิดทุกครั้งที่ทำ และให้ความสำคัญกับงานทุก ๆ ครั้ง สิ่งนั้นคือสิ่งทีได้จากประสบการณ์ (ประสบการณ์ต้องอาศัยความสั่งสม) ไม่ใช่อยากได้เดี๋ยวนั้นเดี๋ยวนี้ ค่อย ๆดู เรียนรู้ และต้องหมั่นถามเมื่อเราไม่เข้าใจ เราจะไม่ได้มีโอกาสตัดสินใจมากนักจึงจำเป็นต้องฝึกให้มีประสบการณ์ในการเอาตัวรอดในทุกสถานการณ์นะครับ

7. ทำใจ….. หากที่ฝึกงานไม่ดี ต้องทำใจ แต่ต้องย้อนกลับมาดูตัวเองด้วยว่า “เรา” หรือ “เขา” ไม่ดี อย่าไปเรียกร้อง ต้องทำใจ “ที่ฝึกงานไม่ดี…แต่เราเป็นที่ดี…มีความสามารถ” เราก็จะต้องเร่งพัฒนาความสามารถให้ได้ คิดอยู่เสมอว่าคนเก่งอยู่ที่ไหนก็ได้ (สิ่งที่ลำบากใจมากกว่าเรื่องงานก็คือ เรื่องคนนั่นเอง ต้องฝึกใจเราให้เข้มแข็ง เพื่อรับกับสิ่งต่าง ๆ นะครับ EQ EQ อดทน อดทน ท่องกันไว้เยอะ ๆ)

สุดท้ายนี้ผมและคณาจารย์ต่างเป็นห่วงนักศึกษาทุกคนขอให้ทุกคนฝ่าฟันการฝึกงานในครั้งนี้ให้ได้สำเร็จหากมีอะไรก็บ่นๆ กันมา ณ ที่นี้ได้เต็มที่เลยนะคับ

แล้วอาจารย์จะไปพบคุณ  (แน่นอน)

อ.เอก

เอกนฤน บางท่าไม้

Leave a Reply

