คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ ม.มหิดล (2)

การฝึกงานฝ่ายโสตทัศนูปกรณ์ คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ ม.มหิดล

ทำให้ฉันได้จับเครื่องมืออุปกรณ์ต่างๆ มากขึ้น กล้าที่จะลองใช้อุปกรณ์เครื่องมือต่างๆ ให้ 2 สัปดาห์แรกที่ได้เข้ารับการฝึกงานดิฉันก็ได้รู้จักกับ เครื่อง Digital Video Switcher เป็นเครื่องที่ควบคุมระบบบันทึกภาพและตัดต่อวิดีโอ ซึ่งจะต่อกับกล้องวิดีโอ 2 ตัว กล้องโดม 1 ตัว (กล้องโดม คือ กล้องที่ติดอยู่กับเพดานห้องประชุมสามารถถ่ายภาพได้ 360 องศา เก็บภาพได้ทั่วห้องประชุม และสามารถซูมภาพตามที่เราต้องการได้)  และ จอ LCD อีก 1 ตัว รวมมี 4 จอ ดิฉันจะใช้ Digital Video Switcher ควบคุมตัดต่อวิดีโอ สลับภาพจากกล้องโน่นกล้องนี้ขึ้น สลับกัน เครื่องนี้ยังสามารถใส่ effect และสามารถแทรกหน้าต่างภาพจะกล้องอีกตัวให้ขึ้นพร้อมกัน แต่แสดงภาพเป็นจอเล็กในหน้าเดียวกันได้อีกด้วย

นอกจากนี้ยังได้ถ่ายวิดีโอ จากกล้องวิดีโอซึ่งดิฉันรู้สึกไม่กลัวที่จะต้องแตะอุปกรณ์ กล้าที่จะใช้งานมากขึ้น รู้จักวิธีใช้งาน มุมกล้อง การฟังคำสั่งจากไมค์ที่พี่เลี้ยงเป็นคนควบคุมเราให้ควบคุมกล้องอีกที

และเมื่อมาฝึกประจำฝ่ายโสตทัศนูปกรณ์ หน้าที่ประจำคือเปิดห้องเรียน ห้องประชุม ถ่ายภาพ ทำทุกวัน ทำให้ดิฉันได้รู้จักวิธ๊การเปิด-ปิด LCD รู้จักวิธีรักษาและป้องกัน อย่างเช่น จะสับคัดเอาท์ LCD ก็จะต้องรอให้ไฟที่ตัวเครื่องดับก่อน ถ้าไม่งั้นหลอดไฟอาจจะแตกได้ รู้จักวิธีแก้ปัญหาต่างๆ ด้วยตนเอง กล้าที่จะต้องเผชิญหน้ากับผู้คนเยอะๆ กล้าที่จะพูดคุยกับผู้ใหญ๋ การวางตัวที่เหมาะสม

นอกจากนี้ในการฝึกงานยังทำให้ดิฉันรู้ว่าเราต้องฟังคำสั่งจากคนอื่น ไม่อิสระเหมือนตอนเรียน มีแรงกดดันจากหลายๆด้านเข้ามาสู่เรา งานที่เราว่าดีอาจจะไม่ดีสำหรับสายตาคนอื่น เราต้องปรับตัวให้เข้ากับสังคม อย่างที่มหิดลอย่างภาพโปสเตอร์ต่างๆ จะไม่เน้นเป็นศิลปะมากขึ้น จะเน้นความเรียบและตรงๆ ชัดเจน การทำงานไม่ใช่เป็นงานเดียว เป็นงานที่จะต้องใช้ความคิดจากหลายๆคนร่วมกันถึงจะผ่านได้

เราต้องมีความพร้อมอยู่ตลอดเวลา เพราะในบางทีมีงานกระทันหัน อย่างเช่น มีคนตามตัวให้ไปถ่ายภาพ กล้องต้องพร้อม เราต้องพร้อม ต้องรีบไปทันที และเมื่อมีเหตุขัดคล่องเราต้องพร้อมที่จะแสดงความรับผิดชอบ และแก้ไขในส่วนนั้นๆ

ชามาศ   ธีระเดชพงศ์ รหัส 06490180

Leave a Reply

