บริษัททรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) >> Truelife

เรื่องที่ 1 การสัมภาษณ์งานนอกสถานที่ เพื่อนำมาเขียนสกู๊ปประชาสัมพันธ์

สำหรับการฝึกงานกับทางบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ในส่วนของทรูไลฟ์นั้น เราจะต้องมีการออกไปสัมภาษณ์งานนอกสถานที่เพื่อนำมาเขียนสกู๊ปประชาสัมพันธ์อยู่เป็นประจำ ซึ่งหน้าที่ที่เราจะต้องทำในการออกไปสัมภาษณ์งานนอกสถานที่ มีดังนี้

1)    ขอรายละเอียดกิจกรรมภายในงาน

โดยติดต่อ PR ประจำงานทางโทรศัพท์ เพื่อสอบถามและขอรายละเอียดกิจกรรมภายในงาน ว่าเปิดให้สื่อมวลชนเข้ากี่โมง ช่วงเวลาไหนมีกิจกรรมอะไรบ้าง และจะเปิดให้สื่อมวลชนเข้าสัมภาษณ์ตอนไหน งานเลิกกี่โมง เพื่อเราจะได้กำหนดได้ว่าเราจะทำอะไรก่อนหลัง และเขียนสคริปได้ใกล้เคียงกับความเป็นจริงที่สุดเพื่อไม่สคริปที่กำหนดไว้มีการเปลี่ยนแปลงมาก

2)    เขียนสคริปและบทสัมภาษณ์

เมื่อเรารู้ตารางเวลาของกิจกรรมภายในงานแล้ว เราก็นำมาเขียนสคริปสำหรับ โดยคิดว่าอยากให้การสัมภาษณ์มีเรื่องราวอย่างไรบ้างที่จะนำมาตัดต่อเป็นคลิปวีดิโอ ซึ่งเราจะต้องมาเขียนเป็นตาราง กำหนดภาพ บทสัมภาษณ์พร้อมคำตอบคร่าวๆให้แก่ศิลปินด้วย และกำหนดช่วงเวลา เพื่อให้เราสามารถทำงานได้อย่างมีจุดมุ่งหมายมากยิ่งขึ้น ไม่ต้องไปคิดแบบสดๆในสถานที่จริง เพราะอาจเกิดการผิดพลาดได้

3)    ติดต่อประสานงานกับพี่ช่างถ่ายภาพวีดิโอ

นำสคริปที่ได้เขียนไว้ให้กับพี่ช่างถ่ายภาพวีดิโอ อธิบายคอนเซปในการสัมภาษณ์ครั้งนี้ให้พี่เขาทราบ เพื่อให้พี่ช่างถ่ายภาพวีดิโอ สามารถบันทึกภาพได้ตรงตามสคริปที่กำหนดไว้ และนำไปตัดต่อเป็นคลิปวีดิโอเพื่อประชาสัมพันธ์ได้ถูกต้อง

4)    ติดต่อประสานงานกับทาง PR ประจำงาน

เมื่อไปถึงงาน เราจะต้องติดต่อประสานงานกับพี่ PR ประจำงาน เพื่อขอเวลาในการสัมภาษณ์ ให้พี่เขาจัดเวลาในการสัมภาษณ์ให้ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วช่วงเวลาที่เปิดให้สื่อมวลชนต่างๆ ได้สัมภาษณ์นั้นจะมีอยู่จำกัด จึงมักจะเป็นการสัมภาษณ์แบบรวม ซึ่งหากในสคริปที่เรากำหนดมาต้องการให้มีสัมภาษณ์เดี่ยว เราก็จะต้องติดต่อเพื่อขอเวลาเพิ่มจากคนอื่น ในการทำงานจริงๆ นั้นอาจมีบางอย่างที่ไม่สามารถทำตามสคริปได้เนื่องจาก เวลาในการทำงานของทีมงานก็ค่อยข้างรีบเร่ง เราจึงต้องมีการคิดแก้ไขปัญหาและสถานการณ์เฉพาะหน้าได้

5)    สัมภาษณ์ศิลปินตามสคริปที่กำหนดไว้

ในการสัมภาษณ์ศิลปินถ้าเป็นแบบการสัมภาษณ์รวมจะมีสื่อมวลชนจากที่ต่างๆ ยิงคำถามอย่างรวดเร็วและต่อเนื่องซึ่งส่วนใหญ่ประเด็นที่เราต้องการจะทราบก็จะอยู่ในนั้นอยู่แล้ว หรือหากมีคำถามได้เพิ่มเติมก็สามารถถามเสริมได้ แต่ถ้าเป็นการสัมภาษณ์แบบเดี่ยว บางทีเราจะต้องมีการคิดคำตอบคร่าวๆ ไว้ให้ศิลปิน ว่าต้องการให้พูดประมาณไหนเพราะส่วนใหญ่เราจะทราบข้อมูลมาบ้างแล้ว เพื่อจะได้ไม่เสียเวลา

6)    ถ่ายภาพบรรยากาศภายในงาน

สำหรับบางงานที่ไม่มีพี่ช่างถ่ายภาพนิ่ง และถ่ายภาพวีดิโอไป หรือในงานที่ใหญ่ที่พี่ๆ ไม่สามารถถ่ายคนเดียวได้ เราก็จะทำหน้าที่เป็นผู้ถ่ายภาพบรรยากาศภายในงาน ซึ่งอย่างในกรณีการถ่ายภาพในงาน “คอนเสิร์ตกรุงศรี เอเอฟ แฟน เฟสติวัล” ซึ่งในช่วงกลางวันจะมีกิจกรรมให้แฟนได้ใกล้ชิดกับศิลปินได้ ในการถ่ายภาพจึงค่อนข้างยากที่เราจะเข้าถึงตัวศิลปินเนื่องจากแฟนคลับหนาแน่น เราจึงต้องใช้วิธีการเช็คตารางเวลาว่าช่วงเวลากี่โมง ศิลปินแต่ละคนจะไปที่ไหน แล้วเราจึงไปดักรอเพื่อถ่ายรูป

7)    ตกแต่งภาพและอัพโหลดอัลบั้มรูปภาพ

เมื่อกลับมาจากการทำงานนอกสถานที่เรียบร้อยแล้วเรา ก็จะทำการเลือกตกแต่งรูปภาพ และใส่โลโก้ของ Truelife , exclusiveclub, และ TrueMusic ซึ่งแล้วแต่ว่าเป็นงานอะไร โดยใช้โปรแกรม Abode Photoshopพร้องทั้ง อัพโหลดอัลบั้มรูปภาพ ลงไปใน http://exclusiveclub.truelife.com หรือ http://mylife.truelife.com/

8)    เขียนสกู๊ปเพื่อประชาสัมพันธ์

จากนั้นนำเรื่องราวและประเด็นที่น่าสนใจที่เราได้ไปร่วมงานมา นำมาเขียนสกู๊ปเพื่อประชาสัมพันธ์ โดยเนื้อหาในการเขียนจะเป็นสิ่งที่เราได้เจอะเจอมาในงาน ซึ่งอาจมีการจดบันทึกไว้ในประเด็นที่สำคัญๆ เพื่อจะได้ไม่ลืมเมื่อจะนำมาเขียน ในการเขียนสกู๊ปส่วนใหญ่จะเป็นการเล่าเรื่องและให้ชมภาพบรรยากาศภายในงาน เป็นการเขียนข่าวประชาสัมพันธ์กิจกรรมว่าได้มีกิจกรรมอะไร ที่ไหน อย่างไรบ้างให้คนได้ทราบ

ประสบการณ์ที่ได้รับจากการทำงานในส่วนนี้ คือ

  • เขียนสคริป

ในการเขียนสคริป แต่ละงานก็มีความแตกต่างกันไป ทำให้เราได้ฝึกฝนการคิด วางแผน และพัฒนาการเขียนสคริป เนื่องจากสคริปนั้นมีความสำคัญในการทำงาน ช่วยทำให้เราและทีมงานรู้ทิศทางในการทำงานมากขึ้น

  • การติดต่อประสานงานกับพี่ๆ ทีมงาน

จากการทำนอกสถานที่ ทำให้เราได้มีโอกาสพัฒนาในเรื่องการติดต่อประสานงาน และวางตัวในการทำงานมากขึ้น เนื่องจากเราเป็นเด็กฝึกงาน การทำงานต่างๆ ก็ยังไม่คล่องมากนัก แต่พี่เลี้ยงก็ให้โอกาสที่จะให้เราได้พัฒนาตัวเอง โดยมอบหมายให้เราได้ออกไปทำงานนอกสถานที่ ให้เราได้เรียนรู้ที่จะติดต่อพูดคุยกับ พี่ๆ ทีมงานเอง ซึ่งส่วนนี้ทำให้เราได้พัฒนาในเรื่องการสื่อสาร บุคลิกและการวางตัว ซึ่งมีความสำคัญและจำเป็นอย่างมากในการทำงานจริง เพราะมันจะช่วยทำให้เราดูน่าเชื่อถือมากขึ้น

  • การสัมภาษณ์

จากการที่ได้ออกไปสัมภาษณ์งานนอกสถานที่นั้น ทำให้เราได้พัฒนาในเรื่องการสัมภาษณ์งาน ซึ่งจากแรกเรารู้สึกตื่นเต้น และไม่มั่นใจ ไม่กล้าที่จะสัมภาษณ์ แต่หลังจากที่ได้ฝึกงานมาเป็นระยะเวลากว่า 2 เดือนและได้ออกไปสัมภาษณ์งานอยู่บ่อยๆ ทำใหเรามีความกล้าพูด กล้าแสดงออกมากยิ่งขึ้น

  • การเขียนสกู๊ป

ในเรื่องการเขียนสกู๊ปนั้นในช่วงแรกนับว่าเป็นปัญหาอย่างมาก ทั้งเรื่องการใช้คำ การเล่าเรื่องที่น่าสนใจ และจะใช้เวลาในการเขียนนานมาก ซึ่งจากการที่เราได้ฝึกเขียนบ่อยๆ รวมถึงนำ Comment ที่พี่เลี้ยงได้ตรวจและแนะนำมาปรับปรุงแก้ไข ทำให้เราได้พัฒนาการเขียนสกู๊ปมากขึ้น การเลือกใช้คำ และการเล่าเรื่อง เรารู้สึกพอใจกับชิ้นงานมากยิ่งขึ้น รวมถึงใช้เวลาในการเขียนก็น้อยลง จากการที่เราไปได้ออกไปสัมภาษณ์งานนอกสถานที่ เราได้เรียนรู้จากการสังเกตเห็นพี่สื่อมวลชนมีการจดข้อมูลอยู่ตลอดเวลา ทำให้เราได้นำมาใช้ คือจดข้อมูลที่น่าสนใจและสำคัญภายในงานไว้ เพื่อนำมาเขียนสกู๊ป ซึ่งจะช่วยทำให้เราไม่ลืมอะไรที่สำคัญๆ บางอย่างบางตอนไป

สำหรับในการที่เราได้ออกไปสัมภาษณ์นอกสถานที่ ทำให้เราได้เจอสิ่งใหม่ๆและประสบการณ์ใหม่ๆมากมาย ซึ่งเราสามารถนำสิ่งเหล่านั้นมาพัฒนา แก้ไขและพัฒนาให้ดีมากยิ่งขึ้น

น.ส. ศลิษา หวานวาจา รหัส 06490199

2 Comments »

  1. อยากฝึกการเขียนสกู๊ป สคริป

    จะนำความรู้ที่ได้ไปใช้นะถ้ามีโอกาสได้ปฏิบัติ

  2. Rattiya said

    โห!! ขั้นตอนมาเป็นขั้นๆเลย ได้ประสบการณ์เยอะเลยแบบนี้ สิ่งแรกที่คิดว่าได้ คงเป็นในเรื่องของการติดต่องานเป็นการสร้างความเชื่อมั่น และมั่นใจให้กับตัวเอง การติดต่อประสานงานกัน ซึ่งคิดว่าหากต่อไปเราต้องได้ทำงานจริง สังคมที่เราเข้าไปอยู่ร่วม หรืองานที่เราทำอาจต้องพบปะผู้คนมากมาย ในส่วนนี้ก็ฝึกความกล้าเราได้ละ อ่านแล้วน่าสนใจมาก ฝึกความเร็วในการคิด ไหวพริบในการทำงาน ด้านมีความคิดใหม่ๆใน ฝึกการใช้คำในการเขียน คิดสคริปขึ้นมา ซึ่งเราก็ได้เรียนด้านการเขียนมาบ้างแล้ว และคิดว่าน่าจะเอามาประยุกต์กันได้บ้าง หากมีโอกาสก็อยากจะเข้าไปทำงานในส่วนนี้บ้าง ได้รู้จักสังคมที่กว้างขึ้น ได้อ่านอุปสรรคของการทำงานจากที่พลอยเล่ามา จนวันนึงเรามีความชำนาญขึ้น ทำให้รู้ว่า เราต้องมีความพยายาม ถึงจะได้ความสำเร็จมา จากไม่กล้าก็กล้าขึ้น เมื่อกล้าคิด กล้าทำ มั่นใจ เราก็จะทำงานได้อย่างไม่มีปัญหาอุปสรรคใดๆและหากมี เราก็จะได้นำส่วนนั้นมาเป็นแรงผลักดันให้เราพัฒนาตัวเองขึ้นไปอีก

RSS feed for comments on this post · TrackBack URI

Leave a Reply

